สาเหตุอะไรที่ทำให้รถคันเก่งของเราเริ่มออกอาการซดน้ำมันเยอะขึ้น

สาเหตุอะไรที่ทำให้รถคันเก่งของเราเริ่มออกอาการซดน้ำมันเยอะขึ้น

0 Comments
ประกันรถยนต์ชั้น 1 ราคา

รถยนต์เมื่อเราใช้ไปนาน ๆ เราจะเริ่มพบว่า รถคู่หูของเราเริ่มมีอาการซดน้ำมันมากขึ้น ซึ่งในช่วงแรก ๆ ก็ยังประหยัดน้ำมันดี พอขับไปหลายปีเข้าก็กินน้ำมันแบบน่ากลัว เพราะค่าใช้จ่ายในเรื่องรถยนต์มีให้เราต้องกังวลเยอะอยู่แล้ว บางคนรถยนต์เริ่มเก่าก็ทำให้คิดเยอะเรื่องประกันรถยนต์ชั้น 1 ราคาจะคุ้มกับสภาพรถหรือไม่ บางคนกังวลเรื่องค่าเปลี่ยนอะไหล่ที่บางทีอาจจะหายากมีราคาแพง

รถยนต์มีหลายสิ่งให้เราต้องคิดต้องกังวลอยู่เสมอจริง ๆ และนี่ยังต้องมาเจอกับอาการกินน้ำมันเยอะกว่าแต่ก่อนอีก ทำให้กลุ้มใจไม่น้อย แล้วทำไมรถเมื่อใช้ไปนาน ๆ จึงกินน้ำมันเพิ่มขึ้น มาพบคำตอบกัน

ระบบการเผาไหม้และการจุดระเบิดมีปัญหา

รถยนต์เมื่อใช้ไปนาน ๆ อุปกรณ์บางชิ้นก็คงจะเริ่มเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาและการใช้งาน ซึ่งอุปกรณ์บางอย่างที่เสื่อมสภาพหรือชำรุดก็จะเป็นสาเหตุทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้นได้ เช่น สายหัวเทียนชำรุด หัวเทียนบอด ระบบการจุดระเบิดมีการตั้งจังหวะไม่ถูกต้อง อย่างนี้เป็นต้น แต่สาเหตุที่จะพบมากกว่า ทำให้รถกินน้ำมันเพิ่มขึ้นจากปัญหาระบบเผาไหม้ก็จะมีอยู่ 2 กรณีคือ

1.หัวเทียนบอด

หัวเทียนนั้นถือว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการจุดระเบิดเครื่องยนต์ของรถยนต์ เมื่อใช้งานไปนานวันเข้า หัวเทียนก็บอดได้ รวมไปถึงการจุดระเบิดเกิดผิดพลาดไม่สมบูรณ์ได้ จึงส่งผลให้เครื่องยนต์กินน้ำมันเพิ่มขึ้น

ทางป้องกันปัญหาการกินน้ำมันที่เกิดขึ้นจากสาเหตุนี้ ก็ง่าย ๆ คือ ตรวจเช็กสภาพหัวเทียนและทำการเปลี่ยนหัวเทียนตามระยะการใช้งานที่ผู้ผลิตกำหนดไว้ ซึ่งโดยทั่วไปจะมีระยะการเปลี่ยนหัวเทียนอยู่ที่ 40,000-100,000 กิโลเมตร

2.หัวฉีดอุดตัน

หัวฉีดน้ำมันก็มีการอุดตันได้ และเมื่อหัวฉีดอุดตันขึ้นมาก็จะทำให้ไม่สามารถจ่ายน้ำมันได้อย่างเพียงพอ อันจะนำมาซึ่งอาการรอบสะดุด เครื่องยนต์สั่น เวลาเร่งจะเร่งไม่ขึ้น ดังนั้น ถ้าพบอาการแบบนี้ก็ควรให้ศูนย์บริการทำการตรวจสอบและล้างหัวฉีด ก็จะแก้ไขเรื่องการกินน้ำมันได้

แก้ไขจากจุดเล็ก ๆ ตรงนี้จะดีกว่าปล่อยให้รถกินน้ำมันไปเรื่อย ๆ เพราะแก้ไขแล้วจะช่วยเซฟเงินคุณได้อีกมาก นำเงินที่จะจ่ายค่าน้ำมันเพิ่มในแต่ละเดือนตรงนี้ไปจ่ายเป็นค่าประกันรถจะดีกว่า มีเงินเหลือแบบนี้ประกันรถยนต์ ชั้น 1 ราคาจะถูกหรือแพงแค่ไหนเราก็ไม่หวั่นแล้ว

กรองอากาศอุดตัน

หลายคนอาจจะสงสัยว่าตัวกรองอากาศเกี่ยวข้องอย่างไรกับรถกินน้ำมันเพิ่มขึ้น จริง ๆ เกี่ยวข้องกัน ถ้ากรองอากาศเกิดการอุดตันหรือสกปรกมาก ๆ ก็จะทำให้อากาศไหลเข้าห้องเครื่องได้น้อยลง ระบบการเผาไหม้ก็จะไม่ดี นั่นจึงทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้น ดังนั้น จึงควรนำไปทำความสะอาดและเปลี่ยนตามระยะที่กำหนด

ไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรองตามกำหนด

น้ำมันเครื่องและไส้กรองจะมีระยะการใช้งานที่กำหนดไว้ เมื่อครบกำหนดก็ต้องเปลี่ยน อย่างน้ำมันเครื่องหากไม่เปลี่ยนก็จะเกิดความหนืดเพิ่มขึ้น จนไม่สามารถปั๊มน้ำมันขึ้นไปหล่อลื่นลูกสูบได้ทัน ส่งผลให้รถเคลื่อนตัวช้าลง จึงต้องใช้อัตราเร่งเพิ่มขึ้น รถจึงกินน้ำมันเพิ่มขึ้นนั่นเอง

เหล่านี้เป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้รถมีการกินน้ำมันเพิ่มขึ้น ซึ่งคุณจะเห็นว่า ทุก ๆ สาเหตุเราป้องกันและแก้ไขได้ ดังนั้น จึงขอแนะนำว่าให้เราเริ่มต้นกันที่การป้องกันจะดีกว่า กันไว้ดีกว่าแก้ แบบนี้จะช่วยประหยัดเงินขึ้นอีกมากมายเลย อย่างที่บอก นำเงินส่วนนี้มาลงทุนเพิ่มในแผนประกันรถยนต์ที่คุ้มค่าจะดีกว่า อย่างถ้าจะเลือกทำเป็นประกันรถยนต์ ชั้น 1 ราคาจะเป็นอย่างไรเราก็ไม่หวั่นแล้ว เพราะมีเงินเหลือจากค่าน้ำมัน แบบนี้ทำได้สบาย อุ่นใจขึ้นเยอะ